Sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho bé mới sinh. Không phải bà mẹ nào sau khi sinh cũng có đủ nguồn sữa dồi dào cho bé. Do vậy, chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh cần có đầy đủ dưỡng chất để có thể cho con bú. Vậy các mẹ hãy cùng Bảo Hà Spa tìm hiểu thức ăn cho mẹ sau khi sinh là gì nhé.

Chế độ dinh dưỡng mẹ cần bổ sung sau khi sinh

[caption id="attachment_2788" align="aligncenter" width="800"]Thức ăn sau sinh cho mẹ cần đủ dưỡng chất Thức ăn sau sinh cho mẹ cần đủ dưỡng chất[/caption]

Các loại thức ăn sau sinh của mẹ cần đa dạng các loại thực phẩm để có những dưỡng chất cần thiết. Cụ thể là:

Mẹ sau sinh cần bổ sung đầy đủ chất đạm

Mẹ sau sinh nên ăn nhiều thịt nạc (heo, gà, bò, tôm), tránh thịt nhiều mỡ, các loại hạt và đậu: đậu nành, đậu đen, đậu đỏ,… Đồng thời mẹ cũng nên tăng cường uống sữa và ăn thêm trứng gà, sữa chua trong khẩu phần ăn mỗi tuần.

Chất bột đường rất tốt cho cơ thể của mẹ sau sinh

Chất bột đường rất tốt cho cơ thể của mẹ sau sinh. Chính vì thế, trong các bữa ăn hàng ngày mẹ nên bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột như: cơm, bún, khoai lang, bột mì.... Đặc biệt mẹ cũng cần hạn chế các loại bánh kẹo, nước ngọt, kem lạnh.

Vitamin và chất xơ phòng chống bệnh táo bón sau sinh

Sau sinh nếu cơ thể của mẹ cung cấp đủ các loại rau củ quả sẽ giúp mẹ bổ sung vitamin và khoáng chất. Điển hình như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang,… Rau không chỉ cung cấp nhiều vitamin mà còn giàu chất xơ giúp phòng chống táo bón. Trong trái cây cũng chứa nhiều vitamin. Mẹ không nên ép lấy nước mà nên cắt nhỏ để ăn sẽ giúp dung nạp chất xơ trọn vẹn.

Sau sinh bổ sung chất sắt là việc cần thiết

Ngoài chất đạm, vitamin, chất xơ và khoáng chất thì sắt cũng là một chất đặc biệt quan trọng mẹ sau sinh cần bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày của mình. Chất sắt có nhiều trong các loại thực phẩm sau: cá, mực, tôm, thịt bồ câu, lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật heo... Hay các loại đậu hũ, mè, rau đay, đậu đen, đậu trắng, hạt sen, đậu hà lan, súp lơ xanh,…

Mỗi ngày mẹ sau sinh cần uống từ 2-3 lít nước

Nước cũng là thành phần chính tạo nên sữa cho bé bú. Vì vậy mẹ nên uống nước một ngày khoảng 2-3 lít. Ngoài nước lọc, nước khoáng mẹ có thể bổ sung nước bằng cách uống sữa, ăn trái cây. Tuy nhiên khi uống sữa nên chọn những loại có nhiều can-xi. Nó rất tốt cho quá trình phát triển xương của bé. Hạn chế uống nhiều vào ban đêm để tránh đi vệ sinh nhiều lần.

Những loại thực phẩm sau sinh mẹ cần tránh

Trong suốt thời gian cho con bú, mẹ cần lưu tâm đến chế độ dinh dưỡng của mình. Điều này giúp mẹ tránh ảnh hưởng đến chất lượng sữa hằng ngày. Nếu trẻ có những dấu hiệu lạ sau khi mẹ ăn thực phẩm mới. Mẹ cần xem xét lại thức ăn sau sinh và loại bỏ ngay những thực phẩm không tốt. Dưới đây là một số loại thực phẩm mẹ sau sinh nên hạn chế:

Mẹ sau sinh không nên ăn các loại gia vị có tính cay nóng

Mẹ tuyệt đối không nên sử dụng những loại gia vị có độ nồng, mùi hăng cao như hành và tỏi. Đây đều là những loại gia vị ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ làm bé có thể bỏ bú. Dạ dày của bé cũng có thể bị khó chịu.

Mẹ bỉm sữa sau khi sinh nên hạn chế các loại đồ ăn nhanh

Mẹ cần hạn chế sử dụng các thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán,… Vì đây là thức ăn có hàm lượng calo cao mà lại ít chất dinh dưỡng. Đồng thời trong các loại thức ăn này còn lượng dầu mỡ lớn. Nó có có thể ảnh hưởng không tốt đến sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.

[caption id="attachment_2789" align="aligncenter" width="800"]Thức ăn sau sinh cho mẹ nên hạn chế thức ăn nhanh Thức ăn sau sinh cho mẹ nên hạn chế thức ăn nhanh[/caption]

Đồ uống có chứa cafein mẹ sau sinh không nên sử dụng 

Cà phê có cafein sẽ giúp mẹ tỉnh táo và giảm căng thẳng. Tuy nhiên mẹ sau sinh chỉ nên uống lượng nhỏ. Bởi nếu uống nhiều có thể làm bé khó ngủ và trở nên cáu kỉnh. Mẹ nên thay bằng ca cao nóng sẽ giúp ngủ ngon và tốt hệ tiêu hóa của mẹ lẫn bé.

Đồ uống có cồn ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh của mẹ và bé

Mẹ tuyệt đối không sử dụng những thức uống có cồn. Vì nó ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của mẹ và bé. Nếu phải sử dụng thì mẹ phải ngưng cho con bú tối thiểu 2 giờ. Điều này giúp bào thải những độ cồn ra khỏi cơ thể mẹ, không còn trong sữa.

Để duy trì được sữa cho con mẹ sau sinh có thể tham khảo thêm bài viết tại đây.

Lưu ý về chế độ dinh dưỡng sau sinh

- Cách chế biến món rau nên hấp, luộc ít nước, nấu canh, phải nấu nhanh (để giảm sự thất thoát các vitamin). Khi ăn cũng cần nhai kỹ cho dễ tiêu. Không nên dùng các món chiên xào nhiều dầu mỡ, khó tiêu.

- Thức ăn như thịt, cá, tôm… nên kho mềm, nóng ấm, ít gia vị cay và nóng như tiêu, ớt, gừng…

- Tránh ăn các thức ăn sống, nhiều chất chua (xoài xanh, khế chua, chanh, quýt chua…). Hạn chế thức ăn có tính hàn như nghêu, sò, ốc, hến, bí đao, dưa leo, khổ qua, dưa hấu, nước dừa… Những thức ăn này dễ sinh lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Gợi ý một số thức ăn cho mẹ sau sinh có nhiều sữa

- Móng giò heo: Gọi là trư đề, có vị mặn ngọt, tính bình, tác dụng bổ huyết thông sữa. Rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh bị thiếu sữa.

- Gạo nếp: Gọi là nhu mễ, có vị ngọt, tính ấm, tác dụng làm mạnh tỳ vị, làm mạnh phổi, dễ tiêu hoá, rất tốt cho sản phụ thiếu sữa.

- Thịt cá mực: Gọi là ô tặc ngư nhục có vị ngọt mặn, tính bình, tác dụng bổ trung ích khí, nhiều chất dinh dưỡng có ích cho sản phụ.

Với những thông tin trên, hy vọng các mẹ có thể bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong thức ăn sau sinh của mình. Các mẹ sẽ không còn lo lắng mình có đủ sữa cho con không nữa. Chúc các mẹ có một sức khỏe tốt để chăm sóc cho em bé của mình.

Coi bài nguyên văn tại : Chế độ dinh dưỡng tốt cho bà đẻ giúp mẹ có nhiều sữa cho con bú