Sau sinh cơ thể của chị em sẽ trở nên mập mạp, đặc biệt là hiện tượng ứng mỡ thừa ở vùng bụng. Để nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn như thuở còn son nhiều chị em tìm đến các loại thuốc giảm cân sau sinh. Tuy nhiên, thuốc giảm cân cho mẹ sau sinh có thực sự tốt? Bạn đọc hãy cùng Bảo Hà Spa tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Đối với phụ nữ, câu chuyện về vóc dáng và hình thể là điều rất quan trọng. Nhất là sau khi sinh con xong, thân hình của chị em sẽ trở nên đồ sộ, ngấn mỡ, khiến họ mất tự tin vào chính bản thân mình. Đặc biệt khi người quá nhiều mỡ bụng, mẹ sau sinh sẽ không thể diện những bộ váy body yêu thích. Vì thế, chị em phụ nữ sau sinh luôn mong muốn giảm cân nhanh, sớm lấy lại vóc dáng chuẩn nên đã sử dụng thuốc giảm cân sau sinh.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, chị em đang trong giai đoạn cho con bú tuyệt đối không được sử dụng thuốc giảm cân sau sinh. Bởi cơ chế tăng cân sau sinh không chỉ đơn giản là cung cấp chất dinh dưỡng cho bản thân mà còn cung cấp dinh dưỡng để nuôi con. Tất cả những gì bạn đang bổ sung vào cơ thể là để tạo ra sữa và truyền sang cho con.

Sử dụng thuốc giảm cân sau sinh sẽ ngăn cản sự phát triển của bé

Như đã nói ở trên, nguồn chất dinh dưỡng mẹ nạp vào cơ thể hàng ngày sẽ tạo ra sữa và truyền sang cho con. Hơn nữa, khi trẻ mới chào đời cần rất nhiều chất dinh dưỡng để phát triển cả về trí tuệ, thể chất lẫn trí não. Nếu mẹ uống thuốc giảm cân sau khi sinh ngay lúc này sẽ ngăn cản chất dinh dưỡng đi vào cơ thể của con, nhất là chất béo – chất quan trọng giúp bé phát triển về não bộ và cơ bắp. Lúc này, cơ thể của bé không được cung cấp đủ dưỡng chất sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, bị còi cọc, còi xương, dễ bị táo bón, sức đề kháng yêu và không phát triển chiều cao, kém thông minh hơn hẳn so với những đứa trẻ khác.

Tác hại của thuốc giảm cân sau sinh với thai phụ

Dù giảm cân nhanh song việc sử dụng thuốc giảm cân sau sinh cho thai phụ lại thiếu an toàn, không lành mạnh cho sức khỏe của mẹ. Khi sử dụng thuốc giảm cân sau sinh sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ cho thai phụ như bị đau đầu, mệt mỏi, đau bụng, tiêu chảy, táo bón, đau dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, chán ăn,...

Về bản chất, cơ chế tác động của thuốc giảm cân là có chứa chất lợi tiểu, chất xổ để khiến bạn đi vệ sinh nhiều lần cả ngày lẫn đêm. Việc này sẽ khiến cơ thể của bạn bị mất nước trầm trọng trong nhiều gian ngắn.  Khi mẹ thiếu hụt nước thì trẻ sơ sinh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Đó là lí do vì sao các loại thuốc giảm cân hầu hết đều chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

[caption id="attachment_2068" align="aligncenter" width="800"]Thuốc giảm cân sau sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ sau sinh và bé Thuốc giảm cân sau sinh ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ sau sinh và bé[/caption]

Ngoài những sản phẩm thuốc giảm cân cho mẹ sau sinh dạng viên uống thì các loại trà thảo mộc giảm cân hay các loại thuốc, kem bôi cũng gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa của mẹ. Trà giảm cân có chứa nhiều caffein. Đây là chất kích thích gây cảm giác đau đầu, mệt mỏi và dễ gây nghiện. Nếu mẹ sau sinh uống nhiều trà giảm cân sẽ tăng chứng trầm cảm sau sinh.

Mách mẹ 5 nguyên tắc giảm cân sau sinh kiểu Nhật

Uống nước trước khi ăn để “đánh lừa” cảm giác thèm ăn

Trước khi ăn, bạn hãy uống một cốc nước lọc hoặc ăn trước một bát canh trước khi dùng sang món chính. Việc này sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu và nạp ít lượng thức ăn lại. Ngoài ra, khi nấu ăn mẹ sau sinh cũng nên hạn chế việc sử dụng dầu mỡ, các món chiên xào. Thay vào đó, mẹ hãy thay đổi thực đơn bằng các món hấp hoặc luộc vừa giữ được chất dinh dưỡng vừa hạn chế chất béo.

Mẹ sau sinh nên ăn nhiều cá

Cá từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng lại rất ít chất béo. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể cung cấp đủ sữa cho bé mà vẫn giảm béo sau sinh an toàn được. Đặc biệt trong cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho phụ nữ sau sinh như:

  • Omega-3: đây là 1 nhóm chất béo bao gồm ALA, EPA, DHA. Các chất này rất tốt cho việc phòng ngừa bệnh tim mạch, giúp sáng mắt và có lợi cho trĩ não.
  • Protein, vitamin và khoáng chất: cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ và bé

Phụ nữ đang cho con bú nên uống nước trà xanh giúp tan chất béo

Trong trà xanh có chứa Epigallococatechin Gallate (EGCG) là chất có tác dụng làm tan chất béo. Tuy nhiên, khi sử dụng trà xanh để giảm cân sau sinh theo các của người Nhật, mẹ chỉ nên uống 2-3 ly nước trà mỗi ngày. Mẹ sau sinh nên nghi nhớ không nên uống trà xanh trước khi bụng đói hoặc mới ăn xong vì dễ ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Massage bụng sau sinh đánh bay mỡ thừa hiệu quả

Massage bụng hay đánh bụng đều là những phương pháp giảm béo sau sinh kiểu Nhật được rất nhiều chị em lựa chọn. Về bản chất, massage Nhật Bản bắt nguồn từ phương pháp massage truyền thống Shiatsu – sự kết hợp hoàn hảo giữa Y học và nghệ thuật.

Phương pháp massage Nhật Bản là việc dùng lòng bàn tay và ngón tay tạo áp lực, làm nóng và làm tan chảy các các mô mỡ trên da bụng, bắp tay, bắp đùi. Đặc biệt, nếu bôi tinh chất hóa lỏng mỡ, dầu dừa hoặc kem massage tan mỡ trước khi massage sẽ đẩy nhanh quá trình đào thải mỡ ra bên ngoài.

[caption id="attachment_2069" align="aligncenter" width="800"]Massage bụng sau sinh theo phương pháp Nhật Bản là cách giảm cân sau sinh, đánh bay mỡ thừa nhanh nhất Massage bụng sau sinh theo phương pháp Nhật Bản là cách giảm cân sau sinh, đánh bay mỡ thừa nhanh nhất[/caption]

Các bước massage chuẩn Nhật đánh tan mỡ bụng được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Chà 2 bàn tay vào nhau để tạo hơi nóng
  • Bước 2: Dùng lòng bàn tay, ấn một lực mạnh vào bụng
  • Bước 3: Massage nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ và ngược lại

Thay vì sử dụng các loại thuốc giảm cân cho mẹ sau sinh không an toàn cho sức khỏe, bạn có thể áp dụng cách massage Nhật Bản này từ 20-25 phút mỗi ngày. Tuy nhiên để phát huy tối đa tác dụng của phương pháp massage giảm béo Nhật Bản các mẹ nên đến Spa chăm sóc bầu, chăm sóc sau sinh. Tại Spa các mẹ sau sinh sẽ trực tiếp các bạn chuyên viên có tay nghề, kinh nghiệm massage, vừa mang lại hiệu quả cao vừa tận hưởng giây phút thư giãn, thoải mái nhất.

Ý thức giảm cân sau sinh là điều rất quan trọng

Với người Nhật, việc tự ý thức giảm cân sau sinh là điều rất quan trọng. Vì thế để lấy lại vóc dáng thon gọn, vòng eo con kiến sau sinh thì bạn cần có sự quyết tâm, kiên trì và cần phải tuân thủ đúng theo những nguyên tắc bản thân đã đề ra. Tuy nhiên các mẹ đừng vì ham muốn giảm cân nhanh chóng mà bỏ bữa hay nhịn ăn. Như vậy sẽ không thể đảm bảo được chất dinh dưỡng và nguồn sữa cho con bú.

Thực đơn giảm cân sau sinh hiệu quả nhưng vẫn đủ sữa cho con bú

Dưới đây là thực đơn giảm cân sau sinh nhưng vẫn đủ sữa cho con bú trong 1 tuần được rất nhiều mẹ áp dụng. Cụ thể như sau:

Thực đơn giảm cân sau sinh ngày thứ nhất

  • Sáng: 1 ly nước lọc ấm, 1 bát cháo nịt khoai lang
  • Trưa: 2 trứng luộc chín, 1 trái cà chua sạch, 1 bát cơm, 1 đĩa rau muốn nhỏ
  • Tối: 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò nạc (200gr), 1 bắp cải xà lách với dầu ăn và chanh

Thực đơn giảm cân cho mẹ sau sinh ngày thứ hai

  • Sáng: 1 bát cháo củ mài, 1 ly nước lọc ấm, 1 ly sữa nóng không đường
  • Trưa: 1 bát cơm, 1 miếng thịt gà (200gr), 1 hộp sữa chua, 1 trái cam, 1 cây bắp cải luộc
  • Tối: 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò nạc (200gr), 1 bắp cải xà lách chanh, 1 trái lê

Thực đơn giảm cân cho mẹ sau sinh ngày thứ ba

  • Sáng: 1 ly nước lọc ấm, 1 ly sữa nóng, 1 bát cháo khoai lang, 1 trái táo
  • Trưa: 1 bát cơm, ½ cây súp lơ luộc, 200gr tôm hấp
  • Tối: 1 bát cơm, 1 miếng thịt gà luộc 200gr, 1 trái cà chua, 1 trái lê

Thực đơn giảm cân sau sinh ngày thứ tư

  • Sáng: 1 ly sữa nóng không đường, 1 trái táo, 1 bát cháo đậu Hà Lan
  • Trưa: 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò nạc 200gr, 1 cây bắp cải, 1 trái lê
  • Tối: 1 trứng luộc, 1 bát cơm, 1 cây súp lơ, 1 hộp sữa chua

Thực đơn giảm cân sau sinh ngày thứ năm

  • Sáng: 1 ly nước lọc ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo cá
  • Trưa: 1 bát cơm, 1 miếng cá chẽm với chanh 200gr, 1 trái bơ
  • Tối: 1 bát cơm, 1 miếng thịt bò 200gr không mỡ, 1 bắp cải xà lách với cần tây

Thực đơn giảm cân sau khi sinh ngày thứ sáu

  • Sáng: 1 ly nước ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 bát cháo lạc
  • Trưa: 1 bát cơm, 1 cây bắp cải, 2 trứng luộc chín, 1 trái táo
  • Tối: 1 bát cơm, 200gr thịt gà, 1 bắp cải xà lách với dầu ăn, chanh

Thực đơn giảm cân sau sinh ngày thứ bảy

  • Sáng: 1 ly nước ấm, 1 ly sữa nóng không đường, 1 trái táo
  • Trưa: 1 bát cơm, 200gr tôm hấp, 1 cây bắp cải
  • Tối: 1 bát cơm, 200gr thịt bò, 1 cây súp lơ

Hy vọng qua bài viết này các mẹ sẽ cân nhắc được việc có nên sử dụng thuốc giảm cân sau sinh hay không. Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé, bạn hãy áp dụng những cách giảm cân an toàn ngay tại nhà. Chúc các mẹ thành công!

Coi bài nguyên văn tại : Phụ nữ đang cho con bú có nên dùng thuốc giảm cân sau sinh?