Đau lưng là triệu chứng thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, nhất là 3 tháng cuối thai kỳ. Vậy bà bầu bị đau lưng khi mang thai do đâu? Cách trị đau lưng khi mang bầu 3 tháng cuối như thế nào? Bạn đọc hãy cùng Bảo Hà Spa tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Vì sao bà bầu bị đau lưng khi mang thai?

Thứ nhất, do sự thay đổi hoocmon Progesterone khiến các dây chằng – nơi kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng bị nhão, gây nên các cơn đau nhói ở vùng lưng. Thứ hai, do sự phát triển của thai nhi các cơ vùng bụng bị yếu đi. Lúc này trọng tâm của cơ thể của bà bầu dồn về phía trước nên bắt buộc thai phụ phải ưỡn ngực về phía sau để cân bằng cơ thể, không bị chồm về trước quá nhiều. Điều này sẽ khiến phần cơ ở dưới lưng bị kéo căng, gây đay lưng.

Thứ ba, càng về 3 tháng cuối thai kỳ sự phát triển ngày một lớn của bụng bầu đã chèn ép lên tĩnh mạch, động mạch khiến máu khó lưu thông gây thừa CO2 và thiếu O2. Khi đó, khí CO2 sẽ tụ lại gây độc cho cơ đồng. Cơ đồng đành phải sản xuất năng lượng qua đường hiếm khí, sau đó sản sinh ra Axit Lactic gây đau nhức khắp lưng, hông và cơ thể của mẹ bầu.

[caption id="attachment_1987" align="aligncenter" width="800"]Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau lưng khi massage bầu Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau lưng khi massage bầu[/caption]

Thứ tư do bà bầu ngồi hay đứng sai tư thế. Khi mang thai, mẹ bầu thường ưa chuộng cách ngồi bệt, cố định gót chân xuống nhà, chống hai tay ra sau để giữ trọng lượng cơ thể. Đây là lý do khiến vùng lưng phía dưới bị đau nhức. Ngoài ra, tư thế đứng hay di chuyển, nhấc đồ đạc của mẹ cũng gây tổn thương đến các vùng lưng. Còn một số lý do khiến bà bầu đau lưng nữa lên quan đến bệnh lý như chứng đau thần kinh tọa, đau nhói ở phía mông và phía sau một bên chân, thoát vị đĩa đệm,…

Cách trị đau lưng khi mang bầu 3 tháng cuối thai kỳ

Bà bầu bị đau lưng 3 tháng cuối thai kỳ phải làm sao? Để khắc phục được tình trạng đau lưng khi mang bầu, bà bầu cần chỉnh lại đúng tư thể bằng cách hạ mông xuống, kéo thẳng hai vai về phía sau và đứng thẳng sau đó vươn người lên cao.

Bên cạnh đó khi ngủ mẹ bầu nên nằm nghiêng (tốt nhất là nghiêng sang bên trái) tuyệt đối không được nằm ngửa khi ngủ. Lưu ý hãy đặt thêm gối ở giữa hai đầu gối và xung quanh vùng bụng cho dễ nằm.

Mẹ bầu nên ngồi ở tư thế thật vững sao cho hai chân có thể dễ dàng nâng lên. Đặc biệt khi chọn ghế ngồi phải là ghế có tựa và đặt kèm chiếc gối nhỏ phía sau lưng. Lưu ý nên thay đổi tư thế cũng như vị trí thường xuyên tránh ngồi hay đứng quá lâu sẽ ảnh hưởng đến vùng lưng.

Để khắc phục tình trạng đau lưng khi mang thai, mẹ bầu có thể kết hợp tập các bài tập vùng xương chậu và vùng bụng dưới. Để việc tập luyện giảm đau nhức lưng khi mang bầu đạt hiệu quả và an toàn, bà bầu cần tham khảo sự tư vấn của các bác sỹ sản khoa là tốt nhất.Thêm nữa, bà bầu cần rèn luyện chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi cân bằng giữa ăn uống, làm việc là nghỉ ngơi sao cho hợp lý, tránh cơ thể mệt mỏi quá sức…

Massage lưng – Phương pháp trị liệu, giảm đau lưng khi mang bầu hiệu quả

Việc sử dụng thuốc giảm đau nhức lưng khi mang bầu không phải là cách làm hay, ngược lại, chúng còn gây ra tác dụng phụ với sức khỏe của bà bầu. Massage lưng là một trong những cách trị đau nhức lưng khi mang bầu an toàn, hiệu quả cao.

[caption id="attachment_1988" align="aligncenter" width="800"]Masssage lưng - Phương pháp trị liệu, khắc phục tình trạng đau nhức mỏi lưng gần cuối thai kỳ Massage lưng - Phương pháp trị liệu, khắc phục tình trạng đau nhức mỏi lưng gần cuối thai kỳ[/caption]

Mục đích của việc massage vùng lưng dưới chính là đả thông khí huyết, đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Đồng thời giảm căng thẳng cơ bắp, hạn chế đau lưng và đem lại sự thư giãn tuyệt đối cho bà bầu. Khi massage lưng tại nhà, bà bầu có thể nhờ đến sự giúp của chồng hoặc người thân. Hãy ngồi áp mặt vào lưng ghế hoặc nằm nghiêng nhờ người thân massage nhẹ nhàng các cơ chạy dọc hai bên cột sống hoặc tập trung vào phần lưng dưới.

Không giống như việc sử dụng thuốc giảm đau nhức lưng có hại với sức khỏe, massage lưng cho hiệu quả rõ rệt ngay lần đầu chăm sóc: cơ thể của mẹ bầu được thư giãn, tình trạng đau nhức lưng hông cũng giảm hẳn giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Tại Bảo Hà Spa, chúng tôi áp dụng phương pháp massage hiện đại, tân tiến từ Nhật Bản kết hợp với kỹ thuật xoa bóp, bấm huyệt dân gian và sản phẩm 100% thành phần thảo dược tự nhiên tác động chính xác đến từng bộ phận then chốt trên cơ thể, giúp mẹ bầu giảm đau nhức lưng hông, mỏi cổ vai gáy, tê bì, phù nề tay chân hiệu quả. Với 5 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm, liệu trình chăm sóc chuyên sâu, khoa học, Bảo Hà Spa cam kết mang lại những giây phút tuyệt vời, thư thái nhất cho hàng triệu mẹ bầu, mẹ sau sinh và các bé.

Nếu mẹ cũng đang bầu bí và cũng phải đối mặt với triệu chứng đau nhức mỏi lưng hông, cổ vai gáy, tê bì tay chân, thâm sạn, rạn da… hãy liên hệ với Bảo Hà Spa qua hotline: 0972120818 (HN) 0941958186 (HCM) để được tư vấn và chăm sóc tốt nhất. Xem thêm chi tiết các gói dịch vụ chăm sóc bầu, chăm sóc sau sinh, tắm bé, float cho bé, giảm béo văn phòng, massage thư giãn, massage mặt và vô vàn các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu gia đình Việt của Bảo Hà Spa tại đây:http://baohaspa.vn/.

Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã phần nào hiểu thêm về nguyên cũng như cách khắc phục tình trạng đau nhức lưng cho bà bầu trong giai đoạn mang thai. Chúc mẹ bầu và thai nhi có một thai kỳ khỏe mạnh.

Coi bài nguyên văn tại : Cách trị đau lưng khi mang bầu 3 tháng cuối thai kỳ