Với những mẹ sinh con lần đầu không thể nào tránh khỏi việc bị tắc bi sữa. Vậy nguyên nhân tắc tia sữa và cách làm thông tuyến sữa sau sinh an toàn hiệu quả như thế nào? Bạn đọc hãy cùng Bảo Hà Spa tìm hiểu ngay bài viết dưới đây,

Vì sao mẹ sau sinh thường bị tắc tia sữa?

Mẹ có biết sữa được trực tiếp sản xuất từ các nang sữa. Theo đó, các ống dẫn đổ về xoang chứa sữa ở phía sau quầng vú. Khi bé bú, sữa sẽ chảy ra ngoài, lòng ống dẫn bị hẹp bít lại khiến sữa không thể thoát ra ngoài. Tại chỗ tắc sữa sữa dần tạo thành hòn cục do hiện tượng sữa đông kết.

Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng sữa bị tắc:

  • Không vắt bỏ sữa thừa trước khi cho trẻ bú hết
  • Không day đều bầu sữa để thông tắc tia sữa sau sinh
  • Sữa đọng lại lâu ngày bị tắc và gây ôi
  • Cảm nhiễm hàn tà, sữa khó bị lưu thông
  • Tinh thần không thư thía làm can khí uất
  • Sữa ứ đọng hóa hỏa sinh nhũ ung
  • Cơ thể sau khi sinh bị chính khí suy
  • Sau khi cho trẻ bú không vệ sinh lau rửa sạch đầu vú
  • Ăn uống thất thường gây tổn thương tì vị

Cách làm thông tắc tia sữa an toàn hiệu quả

Thứ nhất - Làm thuốc uống

Đây được xem là cách làm thông tắc tia sữa được rất nhiều chị em truyền tay nhau. Chị em có thể làm các bài thuốc uống từ những loại nguyên liệu tự nhiên như: lá đinh lăng, lá bồ công anh, nước canh,....

Nước lá đinh lăng

Lấy một nắm lá đinh lăng sau khi rửa sạch cho vào chảo sao vàng lên. Sau khi lá đinh lăng đã vàng vừa tới đem cho vào nồi hoặc ấm đun lấy nước đế uống. Nước lá đinh lăng vừa dễ uống vừa giúp mẹ thông tắc tia sữa nhanh hơn. Đồng thời khi uống lá đinh lăng, sữa của mẹ có mùi thơm và hấp dẫn em bé tốt.

[caption id="attachment_1663" align="aligncenter" width="800"]Nước lá đinh lăng vừa dễ uống vừa giúp mẹ thông tắc tia sữa nhanh hơn Nước lá đinh lăng vừa dễ uống vừa giúp mẹ thông tắc tia sữa nhanh hơn[/caption]

Nước xơ mướp khô

Bạn chỉ cần chuẩn bị  xơ mướp già khô, 1 củ hành tươi (khô) và 10 cái gai bồ kết. Sau đó cho tất cả nguyên liệu vừa chuẩn bị vào trong ấm đun với 2 bát nước đầy. Đun đến khi còn 1 bát rồi chờ nguội và uống là được.

Mỗi ngày uống từ 1-2 bát nước xơ mướp khô. Khi uống xong các mẹ dùng lược thưa chải từ trên cuống vú xuống đầu vú chừng 50 lần rồi nhờ người mút mạnh vào đầu vú, sữa tức khắc sẽ thông.

Nước lá bồ công anh

Lấy 100g lá bồ công anh tươi, rửa sạch + xay nhuyễn. Cho 150ml nước + lá bồ công anh vừa xay nhuyễn vào đun sôi trong 15 phút rồi đem uống dùng như trà. Phần bã bồ công anh đem đắp lên ngực. Dùng liên tục trong 5 ngày liền, mẹ sẽ thấy sự thay đổi khác biệt, sữa sẽ về đều hơn.

Thứ hai - Làm thuốc đắp

Hành tím

Với hành tím các mẹ chuẩn bị 1 củ sau đó xắt dày chừng 1mm. Đặt trực tiếp hai miếng hành vừa xắt lên hai bầu ngực, phủ khăn giấy mềm và băng lại.Kiên trì mỗi ngày đắp hai lần kết hợp với xoa bóp ngực. Sau 4 ngày sẽ hết tắc sữa hoàn toàn.

Lá mít

Chị em chuẩn bị 18 lá mít to, rửa sạch. Đem lá mít đi hơ nóng, mỗi bên bầu ngực đắp 9 lá. Khi đắp lá mít, các mẹ hãy đặt lên vùng nào cứng nhất. Sau đó, lấy tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới đến khi nào thấy sữa chảy ra thì cho bé bú liền. Làm liên tục cho những ngày sau sẽ thông tắc sữa hoàn toàn.

Đu đủ

Đu đủ non xắt thành lát mỏng rồi đem nướng lên cho nóng. Sau đó, đắp trực tiếp những lát đu đủ non vào hai bên bầu ngực. Làm cách nay sẽ thông tắc tia sữa rất hiệu quả.

[caption id="attachment_1664" align="aligncenter" width="800"]Đu đủ đem xắt mỏng rồi hơ cho nóng sau đó đem đắp vào hai bầu ngực như vậy sẽ thông tắc tia sữa nhanh hơn Đu đủ đem xắt mỏng rồi hơ cho nóng sau đó đem đắp vào hai bầu ngực như vậy sẽ thông tắc tia sữa nhanh hơn[/caption]

Thứ ba - Day ép bầu ngực

Ngoài các cách thông tắc tia sữa như trên, mẹ có thể dùng 1 bàn tay đè ép bầu vú lên thành ngực. Sau đó, vừa ép vừa day bầu ngực có tác dụng làm tan các vị trí sữa đã đông kết. Chị em cũng nên lưu ý ở đây là day ép chứ không phải là xoa nhé! Bởi chỉ có lực day mới có tác dụng làm tan các vị trí bị tắc ở bầu vú.

Tuy nhiên không vì thế mà mẹ day mạnh bầu ngực.  Hãy đè ép thật nhẹ nhàng ở mức có thể chịu đựng được. Khi day nên day theo vòng tròn, tăng dần trong khoảng 20-30 lần và làm ngược lại.

Thứ tư - Một số cách khác

Không chỉ làm thuốc đắp, làm thuốc uống hay day ép bầu ngực thì có rất nhiều cách làm thông tuyến sữa khác như:

  • Luôn vệ sinh phần ngực sạch sẽ đặc biệt là phần đầu vú và các kẽ của phần đầu vú
  • Sử dụng khăn sạch và nhúng nước ấm để lau sạch đầu vú
  • Trước khi cho bé bú mẹ cần lau sạch đầu vú đồng thời vắt vài giọt sữa đầu bỏ đi mới cho bé bú
  • Sau khi bé đã bú xong thì vắt hết sữa thừa để đảm bảo không còn sữa cũ đọng lại bên trong vì chúng dễ vón cục gây tắc tuyến sữa

Trên đây là bài viết mà Bảo Hà Spa muốn bật mí với các mẹ về cách làm thông tuyến sữa sau sinh. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích nhất.

 

Xem nguyên bài viết tại : Cách làm thông tuyến sữa sau sinh an toàn hiệu quả