Chăm sóc bé sau sinh mổ thường gặp rất nhiều khó khăn. Vì sức đề kháng yếu, trẻ sinh mổ thường dễ bị dị ứng, hen suyễn, chàm sữa... Bài viết dưới đây Bảo Hà Spa sẽ chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc em bé sau khi sinh mổ chuẩn như chuyên gia. Cùng theo dõi ngay nhé!

 Những "thiệt thòi' đầu đời của trẻ sinh mổ

Theo một số nghiên cứu gần đây tại Phần Lan cho thấy, trẻ sinh mổ thường chịu nhiều "thiệt thòi" hơn so với trẻ sinh thường về:

  • Hệ vi sinh đường ruột phát triển chậm hơn
  • Hệ miễn dịch kém phát triển
  • Dễ gặp các bệnh như: dị ứng, hen suyễn, chàm sữa, khò khè...
  • Thường xuyên quấy khóc, thăm viếng bác sĩ nhiều
  • Phát triển chậm hơn
  • Chân tay vụng về, không tập trung tinh thần

Chính vì chịu nhiều thiệt thòi ngay từ khi mới chào đời, việc chăm sóc bé sau sinh mổ không hề dễ. Nhất là với những người mới lần đầu làm mẹ lại càng khó hơn. Để con phát triển khỏe mạnh, mẹ cần có những kiến thức chăm sóc trẻ toàn diện nhất.

Kinh nghiệm chăm sóc bé sau khi sinh mổ chuẩn như chuyên gia

Với xuất phát điểm muộn lại thêm nhiều bất lợi về sức khỏe, cuộc "chạy đua" phát triển của trẻ sinh mổ ngày càng khó khăn hơn. Theo chia sẻ từ các chuyên gi,  khi chăm sóc bé sau sinh mổ cần:

Thứ nhất - Cho bé bú sữa mẹ

Sữa mẹ vốn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Bởi trong sữa mẹ luôn chứa vitamin, khoáng chất rất tốt cho nhu cầu phát triển của trẻ. Cụ thể, sữa mẹ sẽ giúp trẻ sau sinh mổ:

  • Tăng cường bảo vệ hệ miễn dịch nhờ các loại vi khuẩn tốt như Lactobacillii, Bifidobacteria...
  • Tăng cường sự phát triển của hệ vi sinh đường ruột

Vì thế cách chăm sóc bé sau sinh mổ tốt nhất là cho con bú bằng sữa mẹ. Thời gian bú sữa mẹ ít nhất phải từ 6 tháng trở lên.

[caption id="attachment_709" align="aligncenter" width="800"]chăm sóc bé sau sinh mổ Cho bé bú sữa mẹ chính là cách chăm sóc bé sau sinh mổ an toàn nhất[/caption]

Thứ hai - Cảm giác bản năng

Vốn sinh mổ nên cảm giác bản năng của trẻ không được ổn định. Khả năng điều khiển tay chân, cơ thể cũng không đảm bảo. Thậm chí, có những bé còn gặp khó khăn về đi lại, ngôn ngữ...

Cách chăm sóc bé sau khi sinh mổ tốt nhất là ngay khi được 7-8 tháng, mẹ cần cho con tập bám, vịn và đi. Tuy nhiên đây chỉ là bước dạo đầu, không nên cho trẻ tập đi quá sớm, bởi sức khỏe của trẻ sau sinh mổ khá yếu.

Thứ ba - Xúc giác

Theo các chuyên gia cho biết nếu 3 tuổi trẻ vẫn còn mút tay, cắn đồ chơi... thì đây là một trong những ảnh hưởng trực tiếp từ việc sinh mổ. Các bậc phụ huynh cũng không nên lo lắng quá về vấn đề này, hãy:

  • Cho trẻ thường xuyên chơi đùa với nước, cát.. để tăng khả năng mẫn cảm xúc giác
  • Khi tắm cho bé xong dùng khăn tắm quấn quanh người => Kích thích xúc giác trên cơ thể của bé
  • Thường xuyên cho con vui chơi, nô đùa với các bạn nhỏ khác

Thứ tư - Chế độ dinh dưỡng

Như đã nói ở trên, sữa mẹ luôn là nguồn dưỡng chất quan trọng và tốt nhất cho con. Nhất là với trẻ sinh mổ, sữa mẹ lại càng quan trọng Trong khi cho con bú, các mẹ nên hỏi trực tiếp ý kiến của bác sĩ nếu sử dụng thuốc giảm đau do sinh mổ. Hãy đảm bảo rằng những loại thuốc giảm đau này sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Đối với những trường hợp mẹ thiếu sữa cho con bú hãy bổ sung thêm thật nhiều thực phẩm lợi sữa như: đu đủ xanh, chân giò hầm, rau ngót, khoai lang, ngó sen...

Thứ năm - Tiêm chủng

Chăm sóc em bé sau khi sinh mổ cần phải đảm bảo tuân thủ đúng theo lịch khám và tiêm chủng định kỳ của bác sĩ. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần theo dõi sát sao sức khỏe của bé để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bệnh lý.

Thông thường sau vài ngày bé sẽ được tiêm chủng viêm gan B. Các mẹ cần lưu ý vấn đề này để đưa bé đi tiêm đúng thời gian.

Ngoài các cách chăm sóc bé sau sinh mổ trên, trong giai đoạn 3 tháng đầu mẹ cũng cần học cách bế, ẵm, tắm... cho bé. Nhất là việc tắm cho bé cũng phải đảm bảo, tỉ mỉ và nhẹ nhàng. Chỉ một vài sơ suất trong quá trình tắm cũng có thể khiến bé sau sinh mổ bị nhiễm trùng da.

Tắm bé - Cách chăm sóc bé sau sinh mổ rất được ưa chuộng

Với các mẹ bận rộn hoặc đang sinh sống tại Hà Nội hãy dành chút thời gian cho con trải nghiệm dịch vụ tắm bé tại Bảo Hà Spa. Tại Bảo Hà Spa, chúng tôi áp dụng phương pháp tắm bé + massage nhẹ nhàng, giúp bé:

  • Tăng cường thể chất
  • Củng cố hệ miễn dịch
  • Kích thích sự phát triển trí não cũng như tư duy, cảm xúc, giác quan của bé

Đặc biệt, Bảo Hà Spa còn cung cấp thêm dịch vụ Float cho bé. Với bé sau sinh mổ từ 2 tháng tuổi đến 2 năm tuổi đều có thể tham gia Float. Float là một hoạt động thể chất dưới nước nhằm giải phóng cơ thể của bé.

[caption id="attachment_710" align="aligncenter" width="800"]Tắm Float - chăm sóc bé sau sinh mổ cực hiệu quả Tắm Float - Cách chăm sóc bé sau sinh mổ được nhiều mẹ áp dụng[/caption]

Float hay còn gọi là thủy liệu pháp. Đây là phương pháp bơi nổi rất phổ biến tại các nước phát triển như: Mỹ, Đức, Anh... Mới du nhập vào nước ta chưa lâu, song Float là cách chăm sóc bé sau sinh mổ rất được các bà mẹ Việt ưa chuộng.

Theo chuyên viên Float Nguyễn Thị Nhạn tại Bảo Hà Spa cho biết, Float giúp trẻ:

  • Khỏe mạnh về thể chất và tinh thần
  • Kích thích, phát triển kỹ năng vận động và phối hợp
  • Tăng cường sự phát triển, sức mạnh về hệ cơ và xương
  • Tăng cường hệ hô hấp, cải thiện lưu lượng máu và hệ tim mạch
  • Giúp trẻ trở nên tự tin, duy trì cảm giác thư giãn cân bằng

Tại Bảo Hà Spa đang áp dụng các buổi trải nghiệm dịch vụ tắm Float cho bé :

  • Từ thứ 2 đến thứ 6 là 99.000 VNĐ
  • Thứ 7, chủ nhật là 150.000 VNĐ

Các mẹ có thể đăng ký trải nghiệm dịch vụ tắm bé, Float cho con tại Bảo Hà Spa qua Hotline: 0972 120 818.

Trên đây là một số kinh nghiệm chăm sóc bé sau sinh mổ các mẹ có thể tham khảo qua. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chân thành cảm ơn!

Tham khảo bài nguyên mẫu tại đây : Kinh nghiệm chăm sóc bé sau sinh mổ từ chuyên gia